Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Năm 2016, thị trường bất động sản sẽ chuyên nghiệp hơn

LTS: Năm 2015, hoạt động của doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) có nhiều khởi sắc, nhiều khu nhà ở đã được tái khởi động. Cục phó Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi đánh giá, năm 2016 này, với hành lang pháp lý mới, tương đối hoàn chỉnh, thị trường BĐS sẽ phát triển theo chiều sâu.
Năm 2015 có nhiều sự thay đổi trong các lĩnh vực, đặc biệt là nhà ở và kinh doanh BĐS. Đáng chú ý, đã có hai luật được thi hành có tác động trực tiếp đến thị trường là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS.
Tiếp theo đó, Chính phủ đã ban hành 5 nghị định hướng dẫn, liên quan đến kinh doanh của đơn vị phát triển BĐS lẫn quản lý tòa nhà của DN (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015).
Khi có sự giao thoa chính sách giữa quy định cũ và quy định mới của Nhà nước sẽ tác động đến chiến lược kinh doanh cũng như hoạt động của DN BĐS.
Thực tế cho thấy, năm qua, thị trường BĐS phát triển tích cực, tồn kho, tỷ lệ nợ xấu giảm, số lượng giao dịch tăng, số công trình khởi động, hoàn thiện và đưa vào sử dụng cũng tăng so với những năm trước.
Điều này chứng tỏ các DN đã và đang phát triển, hơn nữa, chính sách của Nhà nước cũng đã từng bước đi vào thực tiễn.
Sang năm 2016, thị trường BĐS sẽ khởi sắc mạnh hơn nữa vì đã có đầy đủ cơ chế chính sách, quy định pháp luật liên quan để điều chỉnh thị trường.
Hai luật và 5 nghị định đi vào cuộc sống quy định rất cụ thể, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho các chủ đầu tư hoạt động. Về cơ bản, hoạt động của chủ đầu tư được đảm bảo, khi đó, họ sẽ đưa ra thị trường nhiều sản phẩm và kéo theo sự phát triển của các công ty dịch vụ, đặc biệt là DN quản lý.
Chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, lĩnh vực quản lý nhà chung cư tương đối phức tạp, trong thực tế đã phát sinh nhiều vụ kiện cáo, mâu thuẫn, tranh chấp giữa DN phát triển BĐS, ban quản trị chung cư và cư dân.
Trên cơ sở này, Bộ đã xây dựng những quy định mới nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên. Cho nên, năm 2016, việc quản lý nhà chung cư sẽ có nhiều điểm mới, chuyên nghiệp hơn, đi vào chiều sâu và giải quyết được các tranh chấp, vướng mắc.
Cụ thể, chỉ những công ty quản lý tòa nhà đáp ứng được các tiêu chí do Bộ Xây dựng ban hành và đăng tải danh sách trên website của Bộ mới có thể vận hành.
Thêm nữa, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quản lý tòa nhà, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 để mở ngành quản lý tòa nhà.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực BĐS, chúng tôi mong muốn những chính sách mới sẽ góp phần thúc đẩy và tạo điều kiện cho DN BĐS phát triển, bởi những quy định này đều được tiếp thu từ thực tiễn và đóng góp của cộng đồng DN.

Theo Nguyên Bảo ghi
Doanh nhân Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét